เกี่ยวกับเรา

ศูนย์เครื่องการวิจัยทางเภสัชศาสตร์

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประวัติ ความเป็นมา

          ศูนย์บริการปฏิบัติการทางเภสัชศาสตร์ เดิมได้จัดตั้งเป็น “หน่วยเครื่องมือกลาง” ประจำคณะเภสัชศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2534 โดยมติที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะเภสัชศาสตร์ ครั้งที่ 9/2534 เพื่อเป็นหน่วยงานเฉพาะในคณะเภสัชศาสตร์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายวิจัยและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ ในคณะ ทำหน้าที่จัดหา รวบรวม ดูแลรักษา ให้บริการในการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในด้านการเรียนการสอนและการวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 “หน่วยเครื่องมือกลาง” ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์บริการปฏิบัติการทางเภสัชศาสตร์” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการวิชาการด้านปฏิบัติการทางเภสัชศาสตร์ แก่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน การทำวิจัย และการพัฒนาเชิงวิชาการ เพื่อรองรับการพัฒนาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการแก้ปัญหาและพัฒนาระดับท้องถิ่นและประเทศ

วิสัยทัศน์

เป็นองค์กรบริการวิชาการด้านเภสัชศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล และเอื้อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ

พันธกิจ

1.    ให้บริการวิชาการด้านปฏิบัติการทางเภสัชศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์
เป็นเครือข่ายห้องปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพด้านการวิเคราะห์วิจัยและพัฒนา
2.    เสริมสร้างความร่วมมือด้านการวิจัยกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
3.    วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านเภสัชศาสตร์ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาในท้องถิ่นและภูมิภาค
4.    เป็นแหล่งศึกษา วิจัย และถ่ายทอดความรู้ด้านเภสัชศาสตร์ ที่มีคุณภาพในระดับสากล

นโยบายคุณภาพ

        ศูนย์บริการปฏิบัติการทางเภสัชศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กำหนดนโยบายคุณภาพ เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2005 ดังนี้

1.     มุ่งมั่นที่จะบริหารงานด้านบริการทดสอบอย่างมืออาชีพ มีมาตรฐานตามระบบการบริหารงาน ISO/IEC 17025 : 2005

2.     กำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลการบริการที่ถูกต้อง แม่นยำ เชื่อถือได้ ได้ผลตรงตามเวลาที่กำหนด เพื่อความพึงพอใจของลูกค้า

3.     บุคลากรทุกคนมีความรู้ประสบการณ์ในระบบการบริหารงาน เข้าใจและปฏิบัติตามระบบคุณภาพและนโยบายอย่างสม่ำเสมอ และคงรักษาไว้ทั่วองค์กร

4.     พัฒนาและปรับปรุงระบบการบริหารงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้การบริการของศูนย์บริการฯ เป็นไปอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2005

แผนการดำเนินงานระยะต่อไป

1.    พัฒนาและจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล ISO/IEC17025
เพื่อเป็นแนวทางมาตรฐานที่นำมาใช้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของผลการทดลอง
2.    จัดตั้งศูนย์วิจัยทางคลินิก เพื่อพัฒนาการศึกษาวิจัยในคนให้ได้มาตรฐาน
Good Clinical Practice
3.    จัดหาเครื่องมือวิทยาศาสตร์ใหม่ ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ วิจัย และพัฒนา
เช่น LC-MS/MS